Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

GOSHUINCHO - BỘ SƯU TẬP CHU ẤN

GOSHUIN LÀ GÌ

Hầu hết các đền chùa ở Nhật đều có chu ấn (con dấu đỏ) gọi là goshuin 御朱印, kèm theo đó là cách trình bày thư pháp mang nét độc đáo của riêng mình. Thời xưa, chu ấn chỉ được cấp cho những người làm công quả giúp đền chùa sao chép kinh kệ. Các chu ấn được lưu giữ trang trọng trong một quyển sổ gọi là goshuincho 御朱印帳 (sổ tay Ngự Chu Ấn). Theo dòng chảy thời gian, việc sao chép kinh kệ bằng cách viết tay không còn cần thiết như trước nữa. Và chu ấn không chỉ dành riêng cho người làm công quả, mà còn được cấp cho những ai mong muốn. Gần đây, việc sưu tập chu ấn trở thành trào lưu của một số giới trẻ Nhật và du khách, nhằm ghi lại những trải nghiệm đã qua tại các đền chùa của xứ hoa anh đào.

CÁC LOẠI SỔ TAY GOSHUINCHO

Thông thường, sổ tay goshuincho được thỉnh ngay tại các đền chùa với mức phí từ 1000 - 1500 yen. Thiết kế bìa của goshuincho mang đặc trưng riêng của mỗi đền chùa, một số nơi có nhiều mẫu để bạn chọn lựa. Goshuincho của chùa thường có họa tiết đơn giản hơn goshuincho của đền. Bìa trước có dòng chữ 御朱印帳 (goshuincho), bìa sau in tên đền chùa đã phát hành.

Về chất liệu bìa, đa số là bìa lụa, ngoài ra một số nơi còn phát hành dạng bìa gỗ trông rất truyền thống. Goshuincho thường được kèm theo bìa bao nhựa hoặc túi đựng để bảo vệ. Dù gọi là sổ tay, nhưng thực ra goshuincho ở dạng sớ, tức nhiều trang dính liền nhau rồi gấp lại.

Một sổ tay goshuincho thường chứa được khoảng 40 chu ấn nếu đóng dấu cả 2 mặt giấy. Một sổ tay có thể dùng chung để lưu giữ các chu ấn của cả đền Shinto và chùa Phật giáo.

LÀM SAO ĐỂ CÓ MỘT CHU ẤN GOSHUIN?

Tại mỗi đền chùa bạn đến thường sẽ có quầy chuyên đóng ấn, các quầy này thường có gắn bảng ghi chữ 御朱印 hoặc 朱印. Nếu không biết chỗ, bạn có thể hỏi "御朱印はあります か goshuin wa arimasu ka?" (ở đây có chu ấn không?) hoặc "御朱印はどこで手に入れようか Goshuin wa doko de te ni ireyou ka" (cho hỏi lấy chu ấn ở đâu?).

Khi đến quầy đóng ấn, mở sổ goshuincho và lật sẵn trang trống mà bạn muốn. Nếu không biết tiếng Nhật, chỉ cần nói "Onegai shimasu" (làm ơn) với người phụ trách đóng ấn. Sau đó chọn một mẫu ấn (nếu nơi đó có nhiều mẫu) và đóng phí (300 - 500 yen). Thông thường, ấn được in trực tiếp vào sổ goshuincho kèm theo thư pháp (手書きの御朱印 tegaki no goshuin). Tuy nhiên, một số nơi phát hành ấn in trong giấy rời (用紙の御朱印 yōshi no goshuin).

Những nơi có đông người thỉnh ấn, việc đóng ấn và ghi thư pháp cần nhiều thời gian hơn. Vì thế khi nộp sổ, bạn được đưa một thẻ chờ có số để chút xíu quay lại lấy sổ. Khi nhận lại sổ goshuincho, đừng quên nói lời cảm ơn ("arigatou gozaimasu").

HÌNH THỨC MỘT CHU ẤN GOSHUIN

"Chu ấn" trong tiếng Nhật là shuin 朱印, tiền tố go 御 được thêm vào như một kính ngữ, từ đó ghép lại thành goshuin 御朱印 (Ngự Chu Ấn). Ấn là phần con dấu bằng mực đỏ, kết hợp với ấn là phần thư pháp bằng mực đen. Phần thư pháp gồm có các nội dung: văn tự chính mang ý nghĩa đặc biệt nào đó, tên đền chùa, ngày đóng ấn, và chữ 奉拝 (kính bái).

MỘT SỐ HÌNH ẢNH SỔ TAY GOSHUINCHO THỈNH TẠI KYOTO

Goshuincho từ các đền Shinto:

Goshuincho từ chùa Phật:

Các mẫu khác: link

0 nhận xét:

Đăng nhận xét