Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2020

HƯỚNG DẪN CHO TÂN SV KIT LẦN ĐẦU ĐẾN KYOTO

*Xem tốt nhất trên máy tính.

Di chuyển từ sân bay Kansai (KIX) đến Kyoto

Thông thường, sinh viên trao đổi và sinh viên quốc tế năm nhất của trường KIT sẽ được bố trí ở tại địa chỉ (bạn nên ghi lại để dùng khi cần):
  • Marikoji Kaikan, 6-2 Yoshidaizumidonocho Sakyo-ku Kyoto City 606-8301.
  • まりこうじ会館, 京都市左京区吉田泉殿町 6-2 まりこうじ会館, 606-8301.
Để đi từ Sân bay Kansai đến Marikoji Kaikan, chọn 1 trong 3 cách di chuyển sau:
Taxi: 4300 - 4600 JPY, có Wi-Fi, đưa về tận nơi
Nên đặt chỗ trước ít nhất 3 ngày qua website nếu bạn muốn đi bằng taxi. Có 2 hãng phục vụ đưa đón giữa sân bay Kansai và Kyoto:
+ MK Skygate Shuttles
+ Yasaka Kanku Shuttles

Xe khách hãng KATE (Osaka Airport Limousine): 2600 JPY, có Wi-Fi, chỉ đưa tới một số điểm dừng ở Kyoto
Từ sân bay, bạn ra cổng số 2 để tìm quầy mua vé xe khách đi Kyoto. Để tránh rắc rối, bạn nên nhờ nhân viên quầy chỉ cách mua vé, nhớ hỏi cho kỹ thời gian khởi hành và chỗ chờ lên xe. Về việc chọn điểm xuống xe, tốt nhất nên chọn Sanjo Keihan. Tại đây, bạn nhờ người quen ra rước, hoặc đi bus, hoặc đi taxi đến chỗ ở.
Bảng giờ xe chạy và giờ dự kiến tới các điểm dừng: https://www.kate.co.jp/en/timetable/detail/KY
Nơi chờ lên xe và hình dáng chiếc xe như trong hình (năm 2019):

Xe điện (Airport Express “Haruka” của hãng JR West): chỉ đưa tới ga Kyoto
Xem bảng giờ chạy của tuyến Haruka tại đây. Đừng nên chọn phương án này nếu bạn chưa có kinh nghiệm đi xe lửa. Vả lại điểm dừng ở Ga Kyoto, tại đây bạn phải bắt các phương tiện khác để về tới chỗ ở.

Nhu cầu mua sắm những ngày đầu

Click vào tên những địa điểm sau để dẫn đến vị trí trên Google Maps:
  • Tòa nhà Daikoku ダイコク: gồm tiệm thuốc ở tầng 1, và cửa hàng 100 yên ở tầng 2. Nên mua các nhu yếu phẩm tại đây (móc máng đồ, thảm giậm chân, chén muỗng đũa, nước giặt đồ, nước rửa chén, đồ nấu ăn, kẹo bánh, chấu chuyển chuôi điện, gạo Nhật bọc 5kg,...).
  • Siêu thị Grace, siêu thị Seisenkan Nakamura, hoặc chợ Demachi: nơi mua bánh, trái cây, thịt và rau củ quả.
  • Cửa hàng Gakusei Recycle 学生リサイクル: săn đồ secondhand giá rẻ như nồi cơm điện, lò vi sóng, ấm nước, xe đạp,...

Nhu cầu ăn uống giá bình dân

  • Căn tin trường (Ortus): bao rẻ
  • Quán cơm bò Matsuya: kêu món và trả tiền trước thông qua màn hình cảm ứng khi vừa vô cửa. Có menu tiếng Anh.
  • Nhà hàng Ý Saizeriya: chuỗi nhà hàng với giá bình dân nhất cho các món Tây
  • Ăn sáng: mua bánh ở cửa hàng 100 yen hoặc các siêu thị để sẵn ở phòng mà ăn sáng. Hoặc ra quán cơm bò Matsuya cũng có phục vụ ăn sáng

Nhu cầu đi lại

Trước khi nói đến nhu cầu đi lại, bạn cần biết mình đang ở đâu trong bản đồ bên dưới:

Mấu chốt nhất của bản đồ là 2 dòng sông Kamo và Takano, bạn cần nhớ hướng hai dòng sông này trong những ngày đầu đến Kyoto, và lấy đó làm mốc để nhớ đường đi. Các tuyến đường ngang và dọc trong bản đồ là các tuyến đường chính và có nhiều tuyến xe buýt chạy hơn.
Về phương tiện đi lại trong phạm vi Kyoto, có các phương tiện phổ biến sau:
  • Kyoto bus 京都市バス: Giá chung cho mỗi lần xuống xe là 230 JPY/người lớn. Có thể thanh toán bằng tiền xu, vé mua sẵn, hoặc thẻ Icoca. Lưu ý rằng nếu thanh toán bằng tiền xu, bạn phải chuẩn bị đúng 230 JPY, dư không thối. Nếu muốn đi bus thả ga trong một ngày ở Kyoto, khi lên xe bạn gặp trực tiếp tài xế và mua thẻ Bus One Day Pass, giá chỉ 600 JPY. Trạm xe buýt gần Marikoji nhất tên là Hyakumanben 百万遍, xem giờ chạy các tuyến xe ở Hyakumanben tại đây.
  • Xe điện 電車 (Densha): Giá xe điện tùy theo đoạn đường đi, bạn mua vé qua máy bán vé đặt tại ga, hoặc dùng thẻ Icoca để thanh toán. Ga xe điện gần Marikoji nhất là Demachi Yanagi 出町柳駅, tại đây có hai tuyến xe điện là: Keihan Line đi theo hướng Osaka, Eizan Line đi theo hướng đền Kibune & chùa Kurama. Các trạm dừng xe điện chỉ có ở bờ phải sông Kamo (xem bản đồ trên).
  • Tàu điện ngầm 地下鉄 (Chikatetsu, Subway): Giá tàu tùy theo đoạn đường đi, bạn mua vé qua máy bán vé đặt tại ga, hoặc dùng thẻ Icoca để thanh toán. Nếu muốn đi subway thả ga trong một ngày ở Kyoto, khi lên xe bạn gặp trực tiếp tài xế và mua thẻ Subway One Day Pass, giá chỉ 600 JPY. Tại Kyoto có hai tuyến subway chính là: Karasuma Line (line xanh) và Tozai Line (line cam). Các trạm dừng subway chỉ có ở bờ trái sông Kamo.

Các liên kết hữu ích cho SV trường KIT

Click vào đây để chuyển đến nội dung cần xem!
Sinh viên trao đổi ngắn hạn không cần quân tâm phần này.

(Nguyễn Mỹ - 2/2020)