Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

TRUNG ĐÀI THIỀN TỰ - NGÔI CHÙA CAO NHẤT ĐÀI LOAN

[English Name: Chung Tai Chan Monastery]
[Chinese Name: 中台禪寺]
[Location: No. 1號, Zhongtai Rd, Nantou County, Taiwan]
---
Năm 1987, Đại lão Hòa thượng Duy Giác (惟覺, Wéi jué) đã cho dựng chùa Linh Tuyền (靈泉寺, Líng quán sì) để làm nơi tu học cho các đệ tử. Dần dần, số đệ tử ngày càng đông nên chùa Linh Tuyền không còn đáp ứng đủ về chỗ ở. Vì vậy, năm 1992, ý tưởng xây dựng Trung Đài Thiền Tự đã được khởi xướng.
Sau 3 năm hoạch định và 7 năm xây dựng, đại công trình Trung Đài Thiền Tự đã được khánh thành vào ngày 1/9/2001, mở màn một kỷ nguyên mới trong việc hoằng dương Phật pháp ở Đài Loan.
Đường đến Trung Đài Thiền Tự:

  • Nếu khởi hành từ phía Bắc, bạn bắt chuyến xe Quốc Quang (國光客運, Guóguāng kèyùn) đến Phố Lí (埔里, Bùlǐ), sau đó dùng những phương tiện trung chuyển khác như taxi để đến thiền tự (mất khoảng 20 phút).
  • Nếu khởi hành từ phía Nam, bạn bắt xe lửa đến ga Đài Trung (台中, Táizhōng), sau đó đi xe buýt từ Can Thành (干城, Gānchéng) đến Phố Lí. Từ Phố Lí đón taxi đến thiền tự.

Video giới thiệu

Bản tiếng Việt:

Bản tiếng Trung: xem
Bản tiếng Anh: xem

Thông tin chuyến đi

Xuất phát từ Phổ Thân Tịnh Xá (普親精舍, Pǔ qīn jīng shě) - một tự viện của Trung Đài Thiền Tự tại TP. Tân Trúc - nhóm Việt Nam đi cùng chuyến xe hành hương của các Phật tử người Đài. Mỗi người trước khi tham gia chuyến đi đều phải đăng ký thông tin để mua bảo hiểm và thuận tiện cho việc quản lý. Tịnh xá sẽ chi trước tiền thuê xe, sau đó mọi người sẽ tùy hỷ cúng dường vào một cái bao giấy trên xe.
Sau khi xe khởi hành, tịnh xá sẽ phát bánh bao chay và nước uống để phát cho đoàn tham quan. Nhưng trước khi ăn, cả xe sẽ thực hiện nghi thức tụng kinh. Các phẩm tụng gồm:
  • Tam quy y (三皈依, Sān guīyī)
  • Hồi hướng (回向, Huí xiàng)
  • Bát nhã Ba la mật đa Tâm kinh (般若波羅蜜多心經, Bōrě bōluómì duō xīnjīng)
Xe chạy chừng 1 giờ thì dừng 10 phút ở trạm nghỉ.
Đoạn đường Nantou núi non trùng điệp, nhưng không phải vì thế mà giao thông nơi đây bị bế tắc. Ngược lại, các phương tiện đi lại dễ dàng với những con đường thẳng tắp từ núi này qua núi nọ, hoặc những hầm đường bộ xuyên núi.
Qua khoảng 2 tiếng rưỡi ngồi xe, cuối cùng đoàn tham quan cũng đến nơi.
Những dịp lễ lộc tại chùa, các đoàn tham quan đều chuẩn bị đồng phục và bảng tên riêng cho mình để dễ nhận biết nhau.

Trung Đài Thiền Tự

Trung Đài Thiền Tự hiện là ngôi chùa Phật giáo cao nhất, rộng thứ nhì Đài Loan. Chùa có hơn 100 tịnh xá trực thuộc trên toàn lãnh thổ Đài Loan và nhiều chi nhánh ở một số nước trên thế giới. Tòa nhà chính của Trung Đài Thiền Tự cao 150m với 37 tầng. Kiến trúc sư thiết kế công trình này, ông Lý Tổ Nguyên (李祖原, Lǐ zǔyuán), cũng chính là người thiết kế tòa nhà "Taipei 101" (cao nhất Đài Loan).
Ngay sau khi hoàn thành không lâu, ngôi thiền tự này đã được tặng thưởng "Giải kiến trúc Đài Loan" (The 23rd Annual Taiwan Architecture Award) năm 2002, và "Giải thưởng quốc tế về thiết kế ánh sáng" (The 20th International Award for Lighting Design) năm 2003. Vì vậy, Trung Đài Thiền Tự trở thành một điểm nhấn về tôn giáo mà còn là điểm nhấn về kiến trúc ở Đài Loan, với sự hoàn quyện giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, nơi đâu trong thiền tự cũng đều ẩn chứa những ý vị thiền cơ.
Hai bên thiền tự là các dãy cầu thang hành hương (pilgrimage stairway) hướng dần lên tượng trưng cho quá trình bồ tát hóa với các bậc bát nhã. Và hướng lên trên tận cùng là mái vòm vàng (được mạ bằng titan) với tên gọi "Mani Bảo Châu" (摩尼寶珠, Mó ní bǎo zhū) tượng trưng cho Phật tánh vốn có nơi tất cả chúng sanh. Các lớp bao quanh Mani Bảo Châu cách điệu hình hoa sen nở. Các biểu tượng này ngầm chỉ thông điệp của Trung Đài đến với mọi người:
"正 念 登 寳 地,
明 心 證 菩 提"
(Chánh niệm đăng Bảo địa,
Minh tâm chứng Bồ đề)
Tại lối vào chính của Phật điện có 3 cổng lớn với tên gọi lần lượt là Giải thoát (解脫, jiětuō),Pháp thân (法身, fǎshēn) và Bát nhã (般若, bōrě). Trên cửa cổng Giải thoát có chữ Phật (佛, fú), trên cửa cổng Pháp thân có chữ Pháp (法, fǎ) và trên cửa cổng Bát nhã có chữ Tăng (僧, sēng). Hóa ra ý nghĩa cuối cùng của 3 cổng lớn chính là Tam Bảo (三寶, sānbǎo). Ở tầng 1 là Điện Tứ Thiên Vương (四天王殿, Sìtiānwáng diàn) được an vị tượng Bồ tát Di Lạc (彌勒菩薩, Mílè púsà), Bồ tát Vi Đà (韋馱菩薩, Wéituó púsà). Trụ ở 4 góc điện là 4 tượng Tứ Thiên Vương cao 12m biểu trưng cho sự phò trợ Phật pháp. Ngoài ra, xung quanh còn có tượng 500 vị la hán.
Ở tầng 2 là Đại Hùng Bảo Điện (大雄寶殿, Dàxióngbǎodiàn) với tượng Phật Thích Ca được tạt bằng đá granit đỏ Ấn Độ. Phật Thích Ca được chúng đệ tử tôn xưng là "Đức Thế Tôn" vì sự từ bi, trí tuệ và thần thông khi thắng được ma tâm để đạt giác ngộ. Gần Đức Phật là tượng 2 vị đại đệ tử Anan (阿難, Ānán) và Ca diếp (迦葉, Jiāyè).
Bên trái Đại Hùng Bảo Điện là Điện Tổ Sư (祖師殿, Zǔshī diàn) thờ Bồ Đề Đạt Ma (菩提達磨, Pútí dámó) và tổ sư Thiền qua các đời. Bên phải Đại Hùng Bảo Điện là Điện Già Lam (伽藍殿, Qiélán diàn) thờ Quan Công (關公, Guāngōng), được dân gian Trung Hoa xem là vị thần bảo hộ Phật pháp.
Các tầng trên gồm những điện Phật với nhiều hình thái trang trí khác nhau, ngoài ra còn có các phòng dùng cho tu tập thiền định và Tàng kinh các. Khách tham quan chỉ được phép chụp ảnh đến tầng 2 (Đại Hùng Bảo Điện). Sau đây là một số hình ảnh các tầng trên sưu tập được từ trang web chính thức của Trung Đài:

Bảo tàng Trung Đài Sơn

Khi Trung Đài Thiền Tự được lạc thành, các mạnh thường quân trong nước và hải ngoại đã hiến tặng chùa nhiều hiện vật ở các thời kỳ lịch sử khác nhau. Vì vậy, nhu cầu về một viện bảo tàng để lưu giữ các hiện vật này là thật sự cần thiết. Và kế hoạch xây dựng Bảo tàng Trung Đài Sơn đã bắt đầu. Đến tháng 10/2009 thì Bảo tàng Trung Đài Sơn chính thức đi vào hoạt động.
Phía trước Bảo tàng Trung Đài Sơn là ao sen Liên Hoa Trì (蓮花池, Liánhuā chí) và cầu Đồng Nguyên (同源橋, Tóngyuán qiáo).

Cloud Villa (Bình Vân Sơn Đô)

Từ cổng bảo tàng rẽ phải băng qua Công viên Phổ Đài (普台公園, Pǔtái gōngyuán) bạn sẽ đến Cloud Villa hay Bình Vân Sơn Đô (平雲山都, Píngyún shāndū). Nơi đây chuyên bán đồ lưu niệm Trung Đài và cũng là nhà hàng chay dành cho thực khách tham quan.

Quang cảnh xung quanh

Từ Trung Đài Thiền Tự phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể thấy mây núi chập chùng đẹp như tranh, bên dưới là những hàng cây họ cau thẳng tắp.
Từ Trung Đài Thiền Tự nhìn ra xa có thể thấy pho tượng Phật lớn, đó là Chánh Đức Phổ Lý Đại Phật Sơn (正德埔里大佛山).

Chuyến tham quan dành cho sinh viên, ngày 14/3/2015

(Hình ảnh cho phần này: Hoàng Hải Đăng)
(Nguyễn Mỹ - 3/2015)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét